Ga ngầm Bến Thành – tuyến metro số 1. (Ảnh: Chí Hùng) |
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Theo đề án này, quy hoạch tổng mạng lưới đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh sẽ tăng lên gấp đôi về số km so với quy hoạch hiện hành.
Cụ thể, đến năm 2035, dự kiến TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 183 km metro gồm các tuyến số 1 (tiếp tục hoàn thiện và tăng chiều dài so với tuyến đang xây dựng), 2, 3, 4, 5, 6. Đến năm 2045, Thành phố xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện các tuyến, nâng tổng chiều dài lên khoảng hơn 351 km (có thêm tuyến số 7). Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8, 9, 10, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02 km. Trong đó, tuyến số 8 (42,8 km); số 9 (28,31 km); số 10 (87,84 km).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư sơ bộ giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng 790.528 tỷ đồng (không bao gồm chi phí đã đầu tư xây dựng cho tuyến 1 Bến Thành – Suối Tiên và một phần chi phí đã giải ngân cho tuyến 2 Bến Thành – Tham Lương trước năm 2025).
Để tạo sự đồng bộ trên toàn hệ thống, Sở GTVT Thành phố đề xuất xây dựng khổ đường ray 1.435mm, đường đôi, tốc độ thiết kế 80 – 160km/h cho các tuyến metro trên địa bàn.
Các tuyến đường sắt đô thị sẽ được ưu tiên thực hiện theo thứ tự dựa trên các yếu tố như: trên các hành lang có nhu cầu hành khách đi lại lớn, phù hợp với loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn trong đô thị; đầu tư tuyến xuyên tâm trước, sau đó đến các tuyến vành đai; kết nối giữa các trọng điểm phát triển, đầu mối hành khách; liên kết được các phương thức vận tải; các tuyến tạo ra cơ hội để phát triển TOD, tăng giá trị quỹ đất xung quanh các nhà ga; phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực./..