JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) là cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, Hợp tác vốn vay và Viện trợ không hoàn lại.
Có 7 dự án đang triển khai giữa cơ quan này với Bộ GD&ĐT Việt Nam. Tình hình triển khai các dự án; những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và phương hướng giải quyết là nội dung chính được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và ông Shimizu Akira trao đổi tại buổi gặp mặt.
Trong đó, 3 dự án được tập trung trao đổi là: Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực (JDS); Dự án đổi mới khoa học và công nghệ về cao su thiên nhiên cho quá trình Carbon toàn cầu giữa Trường ĐH Công nghệ Nagaoka và ĐH Bách khoa Hà Nội và dự án Trường ĐH Việt Nhật.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, qua JICA, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn Chính phủ Nhật Bản với những hỗ trợ ý nghĩa cho Việt Nam nói chung và giáo dục – đào tạo Việt Nam nói riêng. Bộ trưởng đồng thời cảm ơn ông Shimizu Akira và các cán bộ của JICA đã hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua để thực hiện hiệu quả các dự án tại Bộ và một số cơ sở giáo dục đại học trực thuộc.
Khẳng định Nhật Bản là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ GD&ĐT trong chính sách hợp tác giáo dục, Bộ trưởng đánh giá cao các hợp tác song phương, hỗ trợ từ Nhật Bản thông qua JICA, đồng thời cho rằng giáo dục Nhật Bản có nhiều điều để Việt Nam học tập.
Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. |
Liên quan đến các dự án đang triển khai, Bộ trưởng mong muốn phía JICA tiếp tục quan tâm hơn nữa đến dự án Trường ĐH Việt Nhật; xem xét tăng suất đào tạo tiến sĩ với học bổng phát triển nguồn nhân lực…
Năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức đoàn công tác sang làm việc với đối tác Nhật Bản và dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH Việt Nam, Nhật Bản. Bộ trưởng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của JICA để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.
Tại buổi làm việc, hai bên cùng thống nhất sẽ tăng cường phối hợp để thực hiện hiệu quả các dự án, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước.