Những ‘quy tắc vàng’ để tránh vận chuyển hàng cấm ngoài ý muốn

GD&TĐ – Vụ việc các tiếp viên hàng không xách tay số lượng lớn ma túy qua đường hàng không từ Pháp về Việt Nam vừa qua là bài học cảnh tỉnh rất lớn.
Do tính chất công việc nên shipper là những người dễ bị lợi dụng để vận chuyển hàng cấm.
Do tính chất công việc nên shipper là những người dễ bị lợi dụng để vận chuyển hàng cấm.Qua vụ 4 tiếp viên hàng không “xách tay” số lượng lớn ma túy về Việt Nam, những người làm nghề vận chuyển hàng hóa, chuyên gia đã gợi ý những cách để người dân tránh việc tiếp tay cho hành vi vận chuyển hàng cấm.

Quy tắc khi giao nhận hàng của shipper

Vụ việc các tiếp viên hàng không xách tay số lượng lớn ma túy qua đường hàng không từ Pháp về Việt Nam vừa qua là bài học cảnh tỉnh rất lớn. Thực tế nhiều năm trở lại đây, phương thức giao hàng công nghệ phát triển dẫn đến sự ra đời của đội ngũ đông đảo người vận chuyển hàng (shipper).

Không ít những sự việc tội phạm lợi dụng phương thức giao hàng này để vận chuyển hàng cấm dẫn đến những shipper thường đối diện với nguy cơ vô tình vận chuyển các đơn hàng bị cất giấu ma túy hoặc chất nổ, vũ khí…

Để tránh cho bản thân rơi vào những tình huống “tình ngay, lý gian”, nhiều shipper cũng đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Ông Trương Văn Cường (58 tuổi, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình) cho biết, những kiến thức này chủ yếu được thu thập, tích lũy từ thực tiễn hoạt động công việc.

Những ‘quy tắc vàng’ để tránh vận chuyển hàng cấm ngoài ý muốn ảnh 1
6 năm làm shipper, ông Trương Văn Cường đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm để tránh rơi vào những sự việc đáng tiếc có liên quan đến pháp luật.

Với kinh nghiệm 6 năm làm shipper, ông Cường cho hay, nghề nào cũng có những quy tắc, quy định riêng và nghề nghiệp mà ông đang làm cũng như thế. Quy tắc đầu tiên để tránh việc “rước họa vào thân” đó là việc phải yêu cầu khách được kiểm tra hàng trước khi giao.

“Thông thường, với những đơn hàng không có vấn đề gì, họ sẽ thoải mái để mình kiểm tra. Còn với những đơn hàng “có vấn đề”, đa phần khách sẽ đều từ chối cho shipper kiểm tra.

Thông qua cuộc trò chuyện với khách, shipper cũng có thể sơ bộ đánh giá được người mình đang phục vụ, từ đó có được quyết định nhận hay từ chối đơn hàng”, ông Cường chia sẻ.