Lập “danh sách đen” nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp xử lí nghệ sĩ vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm, cần thiết sẽ đưa vào “danh sách đen” – ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM – cho biết chiều 5.10 trong cuộc họp định kỳ tại Trung tâm báo chí TPHCM.
Trong cuộc họp, nhiều vấn đề nổi cộm đã được đưa ra, nhất là việc thời gian qua xảy ra tình trạng nghệ sĩ chạy theo lợi nhuận, quảng cáo sản phẩm “thổi phồng” công dụng, sai chức năng…
Trả lời câu hỏi liên quan đến chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai diễn ra trong thời gian qua, nhất là vụ diễn viên Cát Tường, ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị đã có những rà soát và xem xét các tài khoản mạng xã hội quảng cáo sai sự thật, trong đó có cả nghệ sĩ, người nổi tiếng….
Ông Hòa nhấn mạnh: “Bộ Thông tin Truyền thông cũng phối hợp Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xây dựng hai danh sách – trắng và đen. Danh sách trắng khuyến khích các nhà quảng cáo xây dựng tài khoản, hỗ trợ họ. Danh sách đen gồm những người sai phạm, cơ quan quản lý không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Đó là một trong những cách để giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch”.
Hiện, các quy chế xử lí các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến hoàn thiện cuối năm nay. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Cũng tại cuộc họp, ông Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM chia sẻ, thời gian qua Sở đã nỗ lực tuyên truyền quy tắc ứng xử với giới văn nghệ sĩ.
Trước đó, đã có không ít nghệ sĩ phải lên tiếng xin lỗi vì bị khán giả tẩy chay, bức xúc vì quảng cáo các sản phẩm sai công dụng, PR lố.
Trong cuộc trò chuyện với báo chí hôm 24.9, MC Cát Tường đứng ra xin lỗi khán giả và thừa nhận chủ quan khi quảng cáo sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người không đúng với công dụng.
“Tôi sai khi lấy uy tín bản thân ra đảm bảo cho chất lượng, công dụng của sản phẩm khi quảng cáo lố”, cô bày tỏ.
Khi sự việc xảy ra, Cát Tường đã liên lạc bên nhãn hàng, nhờ tháo gỡ các video, nhưng việc này không diễn ra nhanh chóng vì chưa hết hạn hợp đồng sáu tháng.
“Những cái gì không phải, xin mọi người hiểu việc làm của tôi chỉ vì mưu sinh, vì nhiệt tình quá”, cô bộc bạch.
Tháng 6.2021, NSND Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo “thổi phồng” công dụng về một viên sủi thảo dược.
Tháng 1.2023, NSƯT Kim Tử Long cúi đầu xin lỗi khán giả vì quảng cáo sai sự thật khi nhận lời mời quảng cáo một loại thuốc dỏm.
Các nghệ sĩ tên tuổi như: Đức Thịnh, Ưng Hoàng Phúc, Ngân Quỳnh, Mỹ Uyên, Hoàng Sơn, Hoàng Mập… cũng xuất hiện trong clip quảng cáo liệu trình “siêu giảm béo” sai sự thật của một phòng khám tại TPHCM.
Các ca sĩ Đức Phúc, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi… cũng từng đứng ra xin lỗi khán giả khi nhận quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm…
Trước đó, khi trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Minh, Văn phòng luật L&P của TPHCM cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Lý Tùng Hiếu – giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết thêm: “Nghệ sĩ muốn sống trong lòng công chúng phải biết giữ gìn đạo đức, hình ảnh. Uy tín, hình ảnh chính là tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ. Một khi công chúng mất niềm tin, nghệ sĩ coi như mất tất cả”.