Theo đó, thời gian qua, Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn Zalo, nhận đường link để được hoàn, giảm 20% tiền điện; giả danh nhân viên ngành điện lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Ngành điện khẳng định đây đều là các hình thức giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNHCMC với mục đích lừa đảo khách hàng sử dụng điện để chiếm đoạt tài sản.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: Thông qua vấn nạn giả danh ngành điện để lừa đảo, lãnh đạo các công ty điện lực quán triệt nghiêm nhân viên thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, thay thế trạm biến áp, kiểm tra thay thế đường dây cũ. Quán triệt cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm túc các giao dịch, thái độ nghiêm túc với khách hàng. Tổng công ty đã có văn bản gửi Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra và cảnh báo cho người dân nâng cao cảnh giác.
Để khách hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên EVNHCMC để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.
Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty Điện lực Quận/Huyện thuộc EVNHCMC). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.
Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng). Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…
Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan Công an các địa phương./.