Nghệ An: Người dân và Chính quyền đồng lòng ủng hộ phục dựng ngôi đền gần 300 năm tuổi

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đền xoi (thuộc xã Minh Thành, huyện Yên Thành – Nghệ An) bị xuống cấp nặng nề. Người dân địa phương, cùng chính quyền đã chung tay đồng thuận, góp sức phục dựng lại ngôi đền gần 300 năm tuổi.

Theo sử sách ghi lại ngôi đền được xây dựng vào đời nhà Nguyễn đầu 1802 thế kỷ 19, toạ lạc với diện tích khuôn viên rộng 3ha, ở xóm 3 làng Đông Yên – xã Minh Thành – huyện Yên Thành – tỉnh Nghệ An, đến năm 1926 đền được xây dựng  gồm 3 gian nhà gỗ lớn, với kiến trúc được chạm trổ sắc nét, độc đáo gồm 3 từng thượng điện, trung điện, hạ điện đây là ngôi đền cổ linh thiêng người dân thường đến để dâng hương cầu lộc, cầu yên, cầu phúc vào các ngày lễ tết. Đến năm 1947 do chiến tranh phá hoại, 3 gian nhà gỗ bị người dân tháo dỡ, các ban thờ và các pho tượng đều bị đập phá, hủy hoại trở thành phế tích. Di tích chỉ còn lại phiến đá cổ đang đặt dựng uy linh cả khối đá. Trên bia đá có khắc các câu đối bằng chữ hán được các nhà nghiên cứu dịch lại như sau:

                                                    LINH THANH CẢNH NHẬT NGUYỆT

ĐIỂM MÃO THỌ SƠN HÀ

VẠN CỔ LINH ANH

Bia đá cổ có ghi các câu đối 

Những năm gần đây thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, phục dựng lại di tích, người dân nơi đây cùng chính quyền địa phương đã tích cực kêu gọi nguồn công đức, cúng dường cùng sự quyên góp của nhân dân để phục dựng lại ngôi đền, từ sự đồng thuận cao của nhân dân thời gian qua người dân đang từng bước phục dựng lại ngôi đền, tiếp tục mở rộng diện tích đất theo đúng nền củ để tôn tạo, phục dựng lại di tích.

Năm 2020, từ  nhân duyên sắp xếp, Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng các cụ cao tuổi trong làng và phòng VHTT huyện Yên Thành đã mời nghệ nhân văn hóa quốc gia: Đồng thầy Trịnh Văn Ngọc hội viên hội di sản văn hóa Việt nam, Chủ tịch chi hội di sản văn hóa đền Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi  huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh về làm trưởng ban quản lý di tích phụ trách hoạt động văn hóa tín ngưởng tâm linh, với những thành tích đã cống hiến, nghệ nhân đã được các cấp khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Là người được mệnh danh giữ lửa bảo tồn hoạt động nghi lễ Chầu văn người việt đã được UNESCO thế giới vinh danh là giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nghệ nhân văn hóa Quốc gia Trịnh Văn Ngọc loan các giá hầu trong nghi lễ thực hành tín ngưởng Chầu văn người việt, đã được UNESCO thế giới vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với nhiều thành tích đóng góp cho di sản văn hóa Việt nam, nghệ nhân Trịnh Văn Ngọc đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

Với sự đồng thuận và ủng hộ cao của nhân dân, sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền cùng ngành văn hóa huyện Yên Thành, nghệ nhân Trịnh Văn Ngọc đã tiếp nhận lời mời làm trưởng ban quản lý di tích, đứng ra chủ trì cùng chính quyền địa phương và nhân dân tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng tôn tạo, phục dựng lại di tích, dự kiến giai đoạn 1 sẽ trùng tu, tôn tạo với nguồn kinh phí trên 5 tỷ đồng, được kêu gọi đầu tư, hổ trợ từ các nhà tài trợ công đức và nguồn xã hội hóa. Mọi sự đóng góp trực tiếp gặp Đảng ủy – Chính quyền xã Minh Thành, hoặc trưởng ban quản lý di tích số điện thoại: 0967.617.339 để được tiếp nhận ghi công.

Đại diện lãnh đạo phòng VHTT huyện, Chủ tịch HĐND – UBND – Ban cán sự xóm và BQL di tích tại buổi gặp giới thiệu về ngôi đền với nghệ nhân: Trịnh Văn Ngọc.

Sự đồng thuận cao của cán bộ và nhân dân là điểm nhấn để tiếp sức cho Ban quản lý di tích và địa phương sớm tôn tạo lại ngôi đền, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưởng tâm linh của nhân dân, tạo điểm đến trong lòng du khách, cùng nhau đoàn kết xây dựng xã Minh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ngày càng giàu đẹp văn minh.

Minh Hùng – Bách Khoa