Bị cáo Trương Mỹ Lan thao túng Ngân hàng SCB thế nào?

GD&TĐ – Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB.

Hội đồng xét xử TAND TPHCM. Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM
Hội đồng xét xử TAND TPHCM. Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM

Ngày 5/3, Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan. Trương Mỹ Lan và 78 bị cáo có mặt tại phiên tòa, 5 bị cáo khác đang bị truy nã và xét xử vắng mặt.

Gây thiệt hại hơn 498.000 tỷ đồng

Từ rạng sáng 5/3, hàng trăm cảnh sát có mặt tại TAND TPHCM giữ an ninh phiên xét xử. Đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa phía trước tòa hạn chế giao thông qua lại, siết chặt an ninh.

Khoảng 7 giờ, đoàn xe chở bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo khác đến tòa. Hội đồng xét xử gồm chủ tọa là Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM; Thẩm phán Lê Công Huân và 3 Hội thẩm Nhân dân.

Vụ án này có 86 bị cáo. Bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngoài tư cách bị cáo, bà Lan còn hầu tòa với tư cách bị hại đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Tập đoàn Cappella). Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết tinh thần ổn định.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần); qua đó trở thành cổ đông có “quyền lực” để chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

https://giaoducthoidai.vn/bi-cao-truong-my-lan-thao-tung-ngan-hang-scb-the-nao-post674283.html