Tham dự và chủ trì Hội nghị có Ông Nguyễn Quốc Khanh- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, Chủ tịch Hội đồng cốt cán chuyên môn Tiểu học cùng cán bộ quản lý, giáo viên là Hội đồng cốt cán chuyên môn tiểu học tại các địa phương.
Chủ động, linh hoạt trong hoạt động giáo dục
Ông Nguyễn Quốc Khanh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội đồng cốt cán chuyên môn Tiểu học, góp phần thúc đẩy hoàn thành chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo hướng chủ động, linh hoạt.
Trong đó, điểm nổi bật là đã tư vấn cho tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1,2,3. Điều chỉnh nội dung và ứng dụng phương pháp dạy học linh hoạt đối với lớp 4,5. Triển khai thực hiện một số điểm sáng về các mô hình đổi mới giáo dục tại các trường trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Quốc Khanh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị.Việc triển khai thực hiện Chương trình mới, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học đã có nhiều kết quả đáng trân trọng, trong đó nổi bật là kết quả đổi mới giáo dục tại một số đơn vị điển hình trên địa bàn tỉnh.
Đa số giáo viên có tinh thần học hỏi, tiếp nhận và thực hiện đạt hiệu quả khi được Hội đồng bộ môn tư vấn, hỗ trợ về chuyên môn. Chủ động xây dựng kế hoạch bài học phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học. “Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng gặp khá nhiều khó khăn. Nhất điều kiện CSVC, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên trong chương trình mới, trong đó thiếu phòng máy tính và giáo viên môn Tin học. Lãnh đạo Sở đề nghị phải có định hướng để xử lý linh hoạt về đội ngũ, về máy tính bước đầu đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học”, ông Khanh nói. Lan toả bài viết về hoạt động giáo dục Trong năm học mới này, lãnh đạo ngành giáo dục An Giang mong muốn tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng thời có những giải pháp mới, linh hoạt, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chuyên môn ở cấp Tiểu học, đặc biệt là việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4.
Trong đó, Hội đồng cốt cán chủ động phối hợp với nhà trường tiếp tục định hướng chuyên môn linh hoạt, phù hợp nhằm thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch dạy học tự chủ của giáo viên. Giúp giáo viên nâng cao hơn nữa năng lực nghiên cứu chương trình, nội dung và phương pháp dạy học Tiếp tục phát động phong trào đổi mới trong hoạt động dạy học, tiếp tục tư vấn chuyên môn cho các nhà trường về việc triển khai đơn vị điển hình trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện có hiệu quả các phương pháp và hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đặc biệt, thời gian tới Hội đồng cốt cán cần tư vấn sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn và phát động trong giáo viên làm đồ dùng dạy học, hướng đến yêu cầu ứng dụng CNTT hướng đến thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Ở khía cạnh tuyên truyền, Phó giám đốc Sở cho rằng; Hội đồng bộ môn cần tham gia viết bài và đưa tin về các hoạt động giáo dục, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các bài báo khoa học, bài báo về chuyên môn, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học…. để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. “Hội đồng bộ môn, Hội đồng cốt cán luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong công tác tư vấn chuyên môn cho giáo viên. Là bộ phận chuyên môn có đóng góp tích cực cho phong trào đổi mới của giáo dục tỉnh nhà. Phối hợp tích với cán bộ chuyên môn của Phòng/Sở GDĐT có những giải pháp chuyên môn giúp cho hoạt động dạy và học đi vào ổn định, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, đạt mục tiêu nâng cao chất lượng”- ông Khanh nhấn mạnh. Trọng Nhân |