Ngang nhiên ‘khoét’ rừng trồng khai thác đất trái phép

GD&TĐ – Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra ngang nhiên, với quy mô lớn.
Hiện trường vụ khai thác đất trái phép.
Hiện trường vụ khai thác đất trái phép.Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, trưa ngày 30/6, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã xâm nhập khu vực khai thác đất trái phép đang diễn ra dường như công khai tại khoảnh rừng trồng thuộc thôn Đồng Dôn (xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Thời điểm tiếp cận hiện trường, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện của máy múc đất đang hoạt động và một số phương tiện xe tải vào địa điểm này để “ăn đất” chở đi nơi khác.

Phát hiện phóng viên, những người điều khiển máy múc và xe chở đất lập tức rời đi. Gặp chúng tôi, một người xưng tên Dũng thừa nhận đã tiến hành hoạt động khai thác đất tại khu vực này và chưa được cấp phép.

Ngang nhiên ‘khoét’ rừng trồng khai thác đất trái phép ảnh 1
Người lái máy múc điều khiển phương tiện rời đi sau khi phát hiện phóng viên ghi hình.

Theo quan sát, khu vực khai thác đất trái phép là khoảnh rừng trồng, được san ủi mặt bằng và khoét sâu để lấy đất chở ra bên ngoài. Địa điểm khai thác đất chỉ có một con đường đi vào.

Ngang nhiên ‘khoét’ rừng trồng khai thác đất trái phép ảnh 2
Đất bị khoét sâu từ 3-4m, diện tích khá rộng.

Chiều cùng ngày, sau khi làm việc với lãnh đạo UBND xã Linh Trường về vụ việc, UBND xã đã lập đoàn cán bộ kiểm tra hiện trường do ông Lê Nhật Tân – Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Linh Trường chủ trì, cùng cán bộ Địa chính – Xây dựng và Công an xã.

Kiểm tra thực tế, lãnh đạo UBND xã Linh Trường xác nhận, khu vực khai thác đất nói trên chưa được cấp phép. Phạm vi khai thác đất khá rộng, có địa điểm sâu từ 3-4m.

Ngang nhiên ‘khoét’ rừng trồng khai thác đất trái phép ảnh 3
Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND xã lập đoàn kiểm tra hiện trường vụ khai thác đất trái phép.

Qua xác minh hồ sơ địa chính, cán bộ UBND xã cho biết, khoảnh rừng trên do ông Hồ Văn Lăm (thôn Đồng Dôn, xã Linh Trường) canh tác, thuộc tờ bản đồ số 10, thửa 14, quy hoạch rừng sản xuất. Diện tích đất khoảng 0,6 ha.

Ông Lê Nhật Tân – Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Linh Trường cho biết: “Xã sẽ làm việc với hộ gia đình đang canh tác thửa đất trên để xác định người nào khai thác đất. Sau đó mới có căn cứ để xử lý các bước tiếp theo”.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ.

Liên quan đến vụ việc khai thác đất trái phép ở địa bàn xã Linh Trường như Báo Giáo dục và Thời đại đã phản ánh tại bài viết: “Mục sở thị ‘công trường’ khai thác đất trái phép tại Quảng Trị”, UBND huyện Gio Linh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1970, ở thôn Bến Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh).

Theo đó, ông Hùng là chủ thửa đất, bị xử phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng về hành vi “Hủy hoại đất làm biến dạng địa hình”, với diện tích 4.420m2 (0,4420 ha) tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 9, xã Linh Trường.

Cùng với việc bị xử phạt hành chính, ông Nguyễn Văn Hùng bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm. Trường hợp không chấp hành sẽ bị thu hồi đất theo quy định.