Cẩn trọng với sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ”
VTV.vn – Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều khiếu nại về sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ”.
Thời điểm này đang là mùa cao điểm du lịch hè. Do đó, nhiều các sản phẩm du lịch hấp dẫn được giới thiệu đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, bên cạnh những sản phẩm chất lượng, cũng có những sản phẩm được quảng cáo hấp dẫn với khuyến mãi lớn, thu hút người tiêu dùng, nhưng thực tế, khi sử dụng sản phẩm, người dùng sẽ phải đóng thêm nhiều khoản phí còn cao hơn sản phẩm không khuyến mãi.
Là người thường xuyên đi du lịch nên khi nhận được điện thoại mời tham gia buổi khảo sát du lịch kéo dài khoảng 1 tiếng, sau đó sẽ được tặng miễn phí gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm kèm cả vé máy bay, anh N quyết định tham gia. Điều kiện là anh phải cùng vợ đến làm khảo sát trực tiếp.
“Khi đến thì cảm giác khác xa so với những gì họ chào mời qua điện thoại. Yêu cầu đầu tiên là không được sử dụng điện thoại, không được quay phim, chụp hình. Sau khi lấy được thông tin của chúng tôi, họ bắt đầu đưa ra những gói sản phẩm. Lúc đó chúng tôi mới nhận ra đây là buổi giới thiệu sản phẩm. Những sản phẩm họ chào mời ban đầu giá rất là cao, từ 20.000 – 30.000 USD để sở hữu kỳ nghỉ kéo dài từ 10 – 15 năm. Khi mình nói giá này cao quá, họ đưa ra chương trình là nếu đóng tiền ngày hôm nay thì sẽ được giảm đến 70 – 80%”, anh N chia sẻ.
Vì còn băn khoăn, anh N quyết định không mua và yêu cầu được nhận quà tặng như hứa hẹn trước đó. Tuy nhiên, thay vì miễn phí, anh phát hiện phải đóng thêm 1,1 triệu đồng để kích hoạt voucher.
“Khi tôi search trên những cái app đặt phòng du lịch thì thấy những khách sạn họ cung cấp mà họ nói là khách sạn 5 sao thực chất chỉ là 3 – 4 sao, không phải chuẩn quốc tế. Giá phòng kể cả vào cuối tuần cho 2 đêm cũng chỉ khoảng dưới 1 triệu đồng và kèm cả ăn sáng. Còn nếu tôi đặt dựa trên voucher của họ thì tôi vừa phải đóng 1,1 triệu đồng và phải đóng thêm cả tiền ăn sáng”, anh N chia sẻ thêm.
Theo luật gia Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều khiếu nại về sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ”. Ví dụ như công ty đó đưa ra danh sách các khách sạn 5 sao, nhưng khi khách hàng muốn đi thì với lý do là không còn phòng, không có khách sạn, công ty tự chuyển qua khách sạn khác hoặc địa điểm khác… Theo bà Thu, những hợp đồng sản phẩm như thế này tồn tại rất nhiều điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng.
“Đã đóng tiền thì không được trả lại trong bất cứ trường hợp nào, hoặc điều khoản không được quyền khiếu nại công ty vì bất cứ lý do gì. Đó là những điều khoản bất hợp lý và vi phạm vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật dân sự. Do đó tôi khuyến cáo người đi ký hợp đồng bao giờ cũng phải rất cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, dù trong trường hợp nào cũng không ký gấp”, luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, nhận định.
Theo bà Thu, với số lượng khách hàng khiếu nại ngày càng nhiều, đã có trường hợp công ty đó giải thể và biến mất. Khi đó khách hàng không thể tìm được công ty để kiện hay lấy lại tiền. Vì vậy, bên cạnh sự kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng.