Chấn chỉnh Tiktok sẽ giảm bớt đáng kể những kẻ “ngáo quyền lực”
Nền tảng TikTok, ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 4.2019, hiện có 50 triệu người dùng với nội dung đặc trưng là các video ngắn. Bên cạnh sự tăng trưởng vượt trội so với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, YouTube, Instagram,… TikTok liên tục khiến dư luận bức xúc về những nội dung xấu, độc hại được lan truyền một cách chóng mặt. Đặc biệt là những cá nhân “ngáo quyền lực” tự cho mình có quyền hành, tác động lớn đến xã hội.
Theo đó, để xử lý các sai phạm, thông tin xấu độc, những cá nhân có hành vi xấu tới xã hội, đoàn liên ngành gồm các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện một số bộ, ngành và Sở TTTT TPHCM đã bắt đầu tiến hành kiểm tra toàn diện TikTok Việt Nam.
Những công cụ mạng xã hội có tốc độ lan truyền nhanh, mạnh là cơ hội cho những thông tin xấu độc phát triển mạnh mẽ hơn, bạn đọc Ngô Đức Hòa (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu biết cách sử dụng và được định hình đúng đắn, thì TikTok chắc chắn sẽ là công cụ hữu hiệu cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.
Nhưng chính vì cái tốc độ lan truyền của nó quá nhanh, quá mạnh, ảnh hưởng trực tiếp ngay tới thế hệ trẻ cũng sinh ra những kẻ “ngáo quyền lực” khi mới chỉ nhận được sự quan tâm nhất thời của viewer thời điểm đó, rồi ảo tưởng, tự cho bản thân quyền hành có thể làm bất cứ điều gì. Từ đó, những thông tin tiêu cực, mang tính kích động, xúc phạm người khác có cơ hội cực kỳ tốt để phát triển và lan truyền”.
Bạn đọc Ngô Quỳnh Nga (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “TikTok thật sự thu hút người xem bởi tính tò mò từ những video ngắn. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, và những thông tin mang tính kích động, gây hiểm nhầm, xấu độc lại luôn gây được chú ý vì kích thích được sự tò mò. Mình nghĩ rằng những thông tin xấu độc, những cá nhân có ảnh hưởng xấu trên nền tảng vẫn liên tục xuất hiện. Nếu không có chế tài xử lý trên nền tảng này thì điều tốt nhất nên làm vẫn là ngừng phát hành”.
Tuy nhiên, bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào cũng đều có mặt xấu, mặt hại, vẫn có những cá nhân xấu. Quan trọng vẫn là quản lý nền tảng cũng như cải thiện sao cho phù hợp với người tiêu dùng.
Bạn đọc Nguyễn Trọng Đạt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mình nhận thấy rằng TikTok có tốc độ lan truyền rất nhanh, hữu ích để có thể làm quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm. Thay vì coi nền tảng đó là nơi xuất hiện những cá nhân “ngáo quyền lực, thì nên tổ chức quản lý lại, điều chỉnh thuật toán, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng như là một công cụ quảng cáo trực tiếp tới khách hàng thì những lợi ích mà nó đem lại là cực kỳ lớn”.
Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Mạnh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, TikTok nên được quản lý chặt về mặt nội dung phát hành cũng như những cá nhân có tác động mạnh tới giới trẻ. Nếu chúng ta tạo ra được một môi trường lành mạnh trên nền tảng này, thay vì những kẻ “ngáo quyền lực”, thì những tấm gương trong học tập, trong xã hội rất cần được lan tỏa. Tạo được cảm hứng cho người trẻ từ những công cụ lan truyền nhanh, mạnh, gợi được những cảm xúc mạnh mẽ thì TikTok sẽ mang một ý nghĩa lớn lao hơn rất nhiều thay vì chỉ là nơi xuất hiện những cá nhân “lệch lạc”.
THÁI MẠNH/laodong.vn