Khi 450 tỉ của Trấn Thành trở thành động lực cho ông trùm Phước Sang
Tại sự kiện ngày 2.3, Phước Sang xuất hiện với dáng vẻ của một người đàn ông đã đi qua nhiều biến cố, sóng gió. Ở tuổi 54, Phước Sang đang nuôi những ý tưởng trở lại thị trường phim Việt, anh nói, thành công của phim “Nhà bà Nữ” đã tạo động lực cho mình.
Tết này, Phước Sang dành thời gian xem tất cả các phim, để tìm ra chìa khóa thị hiếu khán giả, cũng từ đó, rút ra những bài học cho mình.
Ở thời hưng thịnh nhất trong cuộc đời, Phước Sang từng là “vua phim Tết”.
Phước Sang trở lại?
Giống như Trấn Thành, Phước Sang đã được ví với rất nhiều danh xưng về độ nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu, thị trường phim những năm 1990.
Thời kỳ rực rỡ của dòng phim “mì ăn liền”, Phước Sang khi ấy chỉ vừa tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Anh và anh trai là Lưu Huỳnh đã tìm thấy cơ hội kinh doanh phim từ rất sớm, họ lập cơ sở chế tác phim truyện video thương mại.
Ở vai trò diễn viên, Phước Sang đi lên từ những vai phụ, ở vai trò sản xuất, Phước Sang nổi tiếng là bầu sô mát tay. Từ cơ sở nhỏ ban đầu, Phước Sang thành lập Nhóm Điện ảnh Hài kịch Ca nhạc Phước Sang, sau đó là Hãng phim Phước Sang, Trung tâm Giải trí Phước Sang.
Phước Sang tham gia sản xuất cả kịch và phim ảnh. Hàng loạt diễn viên trẻ nhờ đóng kịch, phim của công ty Phước Sang đã nhanh chóng vụt sáng.
Những năm 1990, phim mì ăn liền với công thức giản đơn, kinh phí thấp nhưng “hốt bạc” khi ra rạp. Phước Sang trở thành đại gia trong giới đầu tư, sản xuất phim với hàng loạt tác phẩm “mì ăn liền”. Những bộ phim được ví “một vốn bốn lời”, khi cứ ra rạp là thắng lớn.
Đến những năm 2000, phim mì ăn liền thoái trào, nhưng phim giải trí vẫn bán được vé. Phước Sang sản xuất hàng loạt phim Tết như: Khi đàn ông mang bầu, Hello cô Ba, Đẻ mướn…
Tuy bán được vé, nhưng các dự án thuần giải trí, tấu hài của Phước Sang ngày càng bị chê về chất lượng. Những dự án phim thời 2000 vẫn được sản xuất theo công thức cũ thời 1990 khi kịch bản sơ sài, tấu hài dễ dãi, kinh phí thấp… Nhiều dự án bị cho là thảm họa.
Không còn thắng lớn về đầu tư phim, cộng thêm thua lỗ ở các lĩnh vực đầu tư bất động sản, Phước Sang tuyên bố nợ nần và phá sản. Giai đoạn khó khăn ngập trong nợ nần, ly hôn, Phước Sang còn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.
Việc xuất hiện trở lại ở tuổi 54, chia sẻ có động lực trở lại làm phim khi nhìn thấy thành công lớn của “Nhà bà Nữ”, Phước Sang đang cho thấy nỗ lực lớn với nghề, với chính anh, để làm nên bước ngoặt mới.
Thị trường phim Việt cần sự giải cứu của nhiều “Nhà bà Nữ”
Tham dự tọa đàm về “Đề cương văn hóa Việt Nam và sự phát triển tư duy lý luận của Đảng về văn học, nghệ thuật 80 năm qua” diễn ra ngày 1.3, Tiến sĩ Ngô Phương Lan – nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng, không nên coi những bộ phim như Nhà bà Nữ, Bố già của Trấn Thành là “hàng chợ”.
Đã đến lúc, phim Việt cần sự chuyển mình hơn bao giờ hết. Điện ảnh là ngành có tính đại chúng cao, phổ biến nhanh, tính thương mại cao, tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy sự giao lưu giữa các quốc gia, dân tộc.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, Tiến sĩ Ngô Phương Lan khẳng định, “Đã qua thời phim Việt có gì bán nấy. Đã lên lúc phải thay đổi tư duy làm phim, giới làm phim Việt phải biết bán thứ khán giả cần”. Giới làm phim Việt không thể đi sau thị hiếu khán giả.
Để thấy, khi phim Việt thua lỗ chạm đáy năm 2022, gần 40 phim ra rạp hầu hết đều ế ẩm, thị trường cần thêm những dự án như “Nhà bà Nữ” để thổi luồng sinh khí mới cho việc sản xuất.
Việc Phước Sang tuyên bố có động lực trở lại là tín hiệu đáng mừng, đáng mừng cho sự phục hồi của chính Phước Sang, và đáng mừng cho sự sôi động trở lại của thị trường phim Việt.
Phước Sang nói: “Sau khi tôi xem xong, tôi thích cách làm phim của Trấn Thành vì nói lên được đời sống của số đông. Tôi tiếp thu điều này để phát triển công việc sắp tới. Tất nhiên khi thấy có những điều người trẻ làm chưa tới, tôi sẽ rút kinh nghiệm cho mình”.
Có thêm Phước Sang, thị trường phim Việt sẽ có thêm sự cạnh tranh, có thêm màu sắc, cách thức tiếp cận thị hiếu.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng khẳng định, anh sẵn sàng đầu tư cho những dự án phim kiểu như của Trấn Thành. Để tiến xa hơn, thị trường phim Việt ít nhất phải cần tới sự sôi động, tính cạnh tranh.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng hy vọng, cú sốc thua lỗ của phim Việt năm 2022 có thể là sự thanh lọc cần thiết để giảm tải các phim chất lượng kém, phim thảm họa.
Nói như diễn viên Hứa Vĩ Văn, “Không thể lừa khán giả được mãi. Để bán được vé, phải là phim tốt”.