Doanh thu khủng đầu năm có tạo đà cho phim Việt bứt phá
“Nhà bà Nữ” của Trấn Thành đã đạt doanh thu 400 tỉ đồng và đang trên đường phá kỷ lục phòng vé của “Bố già” năm trước, “Chị chị em em 2” của Vũ Ngọc Đãng cũng đã thắng 101 tỉ đồng cho thấy 2 phim Việt đang làm mưa làm gió ở các rạp chiếu.
Khán giả thích, dân nghề nửa gật, nửa lắc
Giờ đây cái tên Trấn Thành đã thực sự được nhiều người nể phục, nếu “Bố già” năm trước với doanh thu trên 400 tỉ đồng do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn thì năm nay, “Nhà bà Nữ” do một mình Trấn Thành đạo diễn và được dự báo có khả năng thắng tới cột mốc 500 tỉ đồng.
Sự nhạy bén, độ “quái” nắm bắt nhu cầu khán giả thích ăn món gì để làm phim theo hướng đó chứ không phải căn cứ theo sở thích cá nhân đã giúp Trấn Thành tạo nên một “Nhà bà Nữ” cực kỳ ăn khách. Cũng như “Bố già”, phim “Nhà bà Nữ” không phải là một phim có sự tìm tòi về ngôn ngữ điện ảnh, cũng không phải là một phim có kịch bản quá hay, quá chặt chẽ mà là một phim dành cho đại chúng. Dễ xem, dễ cảm, ai cũng dễ thấy hình ảnh mình hay người xung quanh mình trong đó, dù phim còn nhiều sơ suất vì thoại quá dài, ngôn ngữ nhiều khi quá đời thường nhưng phim gần gũi, thân thuộc khán giả vì bối cảnh xóm bình dân, câu chuyện của đời sống đương đại hôm nay, diễn viên cũng không phải sao hạng A, vào vai những nhân vật bình thường.
Xác định rõ “Nhà bà Nữ” là một phim thuần túy thương mại và Trấn Thành đang thắng lớn. Tương tự như vậy, cũng rất rạch ròi trong làm phim thương mại, “Chị chị em em 2” của Vũ Ngọc Đãng (một đạo diễn từng làm nhiều phim đình đám như “Những cô gái chân dài”, “Hotboy nổi loạn, hay series phim truyền hình “Bỗng dưng muốn khóc”) là một phim về Tư Nhị (Ngọc Trinh thủ vai), một cô gái “bán hoa” muốn chui vào thế giới của một đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn xưa (Minh Hằng đóng) với những công tử giàu sang, quyền quý… và để đạt được mục đích đó, cô bất chấp mọi thủ đoạn.
Ngọc Trinh lần thứ hai vào vai nữ chính trong phim của Vũ Ngọc Đãng (lần trước là “Vòng eo 56”) sẵn sàng nude và bán nude để nhập vai một gái “bán hoa” từ vũng lầy muốn ngoi lên vị trí hạng sang. Trong phim có nhiều câu thoại khá “phô” và thiên về hành động hơn là khắc họa được thế giới nội tâm của nhân vật. “Chị chị em em 2” đánh dấu một phim thương mại thắng về doanh thu nhưng là bước lùi về mặt nghề của Vũ Ngọc Đãng dù về ngôn ngữ điện ảnh vẫn tốt hơn “Nhà bà Nữ”.
Thành công về phòng vé của “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2” còn do phát hành đúng thời điểm dịp Tết khi phần lớn phim ngoại nhập là phim hoạt hình còn đường đua phim Tết chỉ có 2 phim Việt thênh thang. Một phim đáng ra chiếu dịp Tết là “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa phút cuối nhà sản xuất đã dời lịch chiếu (dự kiến sang tháng 3.2022) để đúng thời điểm hơn.
Nếu 2 phim Việt trên thắng, thì phim Việt “Vong nhi” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lại không có may mắn đó. Lần đầu tiên, diễn viên có tên tuổi Ngô Phạm Hạnh Thúy viết kịch bản lại đi vào một vấn đề nóng của xã hội: nạn phá thai. Tuy nhiên, phim làm hơi dài dòng và nặng nề, lại phát hành đúng vào dịp gần ngày Lễ tình nhân (Valentine, 14.2) có vẻ không thật phù hợp.
Chờ đợi gì cuối năm?
Phim thương mại sẽ có một “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của đạo diễn Lý Hải, người làm phim nào đại đa số là ăn khách phim đó, rất đáng được chờ đợi. Đạo diễn được mệnh danh là “tay ngang làm phim trăm tỉ” này làm phim hành động rất có duyên với câu chuyện giàu kịch tính và những pha hành động mãn nhãn.
Phim “Khi ta hai lăm” của nữ đạo diễn Luk Vân – vốn nổi tiếng trước đây với những phim chiếu mạng, lần này thử sức làm phim chiếu rạp, hé lộ hậu trường của nghệ sĩ Việt trong làng giải trí Việt, cũng đáng chờ đợi.
Phim “Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng” do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, lấy cảm hứng từ phim chiếu mạng “Chuyện xóm tui” là dạng phim tâm lý tình cảm, do hai diễn viên hài rất có duyên Thu Trang và Thái Hòa…
Và “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (Dũng “khùng”) từng có kinh nghiệm làm phim thương mại ăn khách (“Những nụ hôn rực rỡ”, “Nụ hôn thần chết”, “Mỹ nhân kế”, Tiệc trăng máu”…) và cả phim nghệ thuật (“Tháng năm rực rỡ”, “Hồn Trương Ba da hàng thịt”…) là một ẩn số thú vị. Liệu “Đất rừng phương Nam” có thể là một phim Việt hiếm hoi kết hợp được tính nghệ thuật và tính thương mại để trở thành điểm sáng cuối năm cho điện ảnh Việt 2023?
Năm 2023, với sự khởi đầu ngoạn mục của một số phim Việt, hy vọng sẽ là cú hích, động lực lớn lao tạo đà cho các nhà làm phim Việt bứt phá mạnh mẽ.
Các nhà làm phim Việt cũng nên xác định rõ, điện ảnh còn có chức năng nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho khán giả bởi nếu cứ chạy theo những dạng phim như “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2” thì có thể thắng về doanh thu nhưng lâu dài đó cũng là mối lo cho điện ảnh nước nhà.
TRẦN VIỆT/