ĐẠO DIỄN TRẺ BÁ QUỐC VĨNH VỚI NIỀM ĐAM MÊ PHIM ẢNH

Chúng tôi tìm gặp đạo diễn trẻ Bá Quốc Vĩnh bởi sự tò mò xen lẫn chút ngưỡng mộ sau khi tình cờ xem phim “PHÍA SAU CÁI TÁT” với sự tham gia của diễn viên Trọng Hiếu và diễn viên Đại Ngọc Trâm (hai nhân vật chính trong phim)

Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh ngoài hiện trường.

một bộ phim tâm lý tình cảm khá cảm động. Phim phản ánh góc khuất cuộc sống trong một gia đình vì vướng phải chuyện cơm áo gạo tiền và áp lực công việc hằng ngày nên đã xảy ra xung đột từ âm ĩ đến bộc phát giữa đôi vợ chồng trẻ  (chuyện này xảy ra nhan nhản trong nhiều gia đình quanh ta nhưng chúng ta vô tình không để ý )  chẳng ai chịu thấu hiểu cảm thông cho nhau…

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp đạo diễn Bá Quốc Vĩnh là chàng trai với mái tóc dài bồng bềnh rất “nghệ sỹ” trên gương mặt  thư sinh và rất lễ phép. 

Với ngoại hình đó, với tính cách đó, cộng thêm sự nhiệt huyết đam mê nghệ thuật phim ảnh quá lớn nên anh được nhiều thầy cô nghệ sỹ gạo cội cùng nhiều anh chị em đồng nghiệp đi trước dành cho anh nhiều thiện cảm.

Với ê kíp PHÍA SAU CÁI TÁT.

 Thời gian gần đây với vai trò đạo diễn Bá Quốc Vĩnh được biết đến nhiều hơn khi phim ” PHÍA SAU CÁI TÁT” ra mắt. Phim đã gây hiệu ứng tích cực, chạm đến cảm xúc của nhiều khán giả thì người ta chợt nhớ lại trước đó không lâu, bộ phim “MẬU” cũng do anh làm đạo diễn có sự tham gia của nhà giáo ưu tú, diễn viên kì cựu NSUT Mạnh Dung (ông ba bắt rắn trong phim ĐẤT PHƯƠNG NAM)cũng đã ít nhiều nhận được nhiều lời khen ngợi, khích lệ động viên của nhiều đạo diễn và nghệ sỹ kì cựu cũng như khán giả xem phim.   

Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh ngày ra mắt phim MẬU.

 

PV; Anh có thể kể lại anh bắt đầu vào nghề như thể nào không?

 Anh chia sẻ :

– Từ một thanh niên con nhà nghèo vừa học xong phổ thông, Tôi vì quá đam mê nghệ thuật phim ảnh mà nhất là thể loại phim hành động. Nghe nói muốn thực hiện ước mơ đó tôi phải thi vào trường SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH. Thế là từ quê hương Gia Lai tôi vào Sài Gòn với quyết tâm thực hiện hoài bảo của mình, bước xuống xe trong túi còn chưa tới 200 ngàn đồng, ở tạm nhà người quen cùng quê, tôi bươn chảy đi làm đủ mọi ngành nghề để kiếm sống như bảo vệ , phụ hồ , bồi bàn…  để có tiền sinh hoạt tiền ôn thi, đó vào cuối năm 2013. 

Đến năm 2014 tôi thi đậu vào khoa đạo diễn điện ảnh – truyền hình  tại trường đại học sân khấu điện ảnh TP.HCM. Lại tiếp tục vừa đi học vừa đi làm, có đêm tôi chỉ ngủ được từ 3 đến 4 tiếng. Theo học được 2 năm đến 2016 tôi phải ngưng việc học vì cuộc sống sinh hoạt ở Sài Gòn rất khó khăn, cũng vì phải đi làm nên ảnh hưởng nhiều đến việc học. Tôi quyết định gác lại đam mê của mình, lúc đó tôi thầm nghĩ chắc mình không có duyên với nghề rồi?

Thời đó nghề Taxi nghe nói sống khoẻ, tôi quay sang học lấy bằng lái xe để hành nghề Taxi, học vừa lấy bằng xong chưa kịp xin đi làm thì thấy lớp võ thuật điện ảnh đang tuyển sinh tôi đăng kí theo học, qua lớp học này nhờ quen biết và cơ duyên lại cho tôi có dịp tham gia vào các đoàn phim từ lớn đến nhỏ, từ vai quần chúng không thoại cho đến vai nhỏ vài phân đoạn, vai thế thân v..v….

 Cũng trong thời gian này tôi thường xuyên được sống trong không khí của đoàn phim, tôi va chạm thực tế, được tận mắt xem mọi người diễn và hoá thân vào nhiều nhân vật qua đó tôi càng yêu thêm nghề “chắc có lẽ vì được ăn cơm tổ nên tổ lại buộc theo nghề” Vĩnh nói vui. 

Dd Bá Quốc Vĩnh theo dõi 1 cảnh quay.

Vậy cơ duyên nào đưa Bá Quốc Vĩnh  trở thành một đạo diễn phim như bây giờ?

-Con đường theo học trong trường để được đào tạo trở thành đạo diễn 1 cách chính qui quá khó với tôi lúc bây giờ, nhưng tôi nghĩ không đi được trên con đường chính thì cũng phải có con đường phụ, phải tìm con đường khác để thực hiện cho bằng được ước mơ.

 Tôi  lại tìm tòi học hỏi thêm nhiều kĩ năng liên quan đến nghiệp vụ của đạo diễn như  đăng kí theo học lớp quay phim và dựng phim, tôi theo luôn cả lớp biên kịch rồi theo học và tốt nghiệp lớp diễn viên tại sân khấu kịch Hồng Vân, sau này có chút điều kiện tôi tiếp tục đăng kí học nghiệp vụ đạo diễn truyền hình tại trường Phát Thanh Truyền Hình 2 và đã tốt nghiệp năm 2020.

Tôi không ngại khó trong việc mưu sinh, ngại khổ với nghề, luôn tìm tồi học hỏi, phấn đấu trở thành 1 đạo diễn, quyết tâm theo cho bằng được nghề mà tôi từng ao ước. Tôi luôn lạc quan yêu đời vì mục tiêu này

Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh có chạnh lòng khi việc học ở trường đại học sân khấu không trọn vẹn?

Chạnh lòng và buồn thì có  chứ tôi chỉ học ở trường có hai năm thôi nhưng nhờ những biến cố, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà tôi từng trãi qua nó khiến tôi phải đương đầu và chiêm nghiệm rất nhiều nên bây giờ khi đi vào làm phim tôi rất tự tin vì có nhiều những vốn sống đó.

Chứ suông sẽ quá có khi không có một Bá Quốc Vĩnh như bây giờ( cười ).

Nói gì nói cái nghề cái nghiệp, tôi càng làm nghề càng tin vào tổ nghiệp và luôn ghi nhận sự góp ý từ các anh chị đồng nghiệp cũng như từ phía khán giả, luôn cố gắng trên tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ, vì xác định vai trò đạo diễn mà tôi đang làm thì việc sáng tạo và nâng cao nghiệp vụ cho mình là rất cần thiết .

Trước khi đến gặp anh chúng tôi có gặp 1 anh diễn viên kì cựu và hỏi về anh thì người diễn viên ấy nói: ” Đạo diễn trẻ Bá Quốc Vĩnh rất máu nghề và có nhiều những ý tưởng táo bạo khi làm phim. Cái mà VĨNH hiện nay còn thiếu để bật lên đó là CHƯA CÓ KỊCH BẢN HAY ĐỂ ANH TA THỂ HIỆN.” Anh nghĩ sao về nhận xét này?

  • Tôi chưa biết diễn viên đó là ai nhưng xin cảm ơn lời nhận xét của anh ấy. Thật ra thì anh ấy nói tôi máu lữa và nhiệt huyết với nghề là đúng vì tôi là như thế. Nhưng về kinh nghiệm thì tôi còn phải học hỏi thêm nhiều ở những bật tiền bối đi trước, tôi cũng rất mong có được kịch bản hay để thử sức mình, còn kết quả chất lượng sãn phẩm lúc đó sẽ nhờ mọi người đánh giá! 

Dd Bá Quốc Vĩnh.

 Trong thời gian sắp tới anh có những kế hoạch gì có thể bật mí cho đọc giả biết được không?

Trong thời gian sắp tới tôi sẽ tiếp tục bấm mấy dự án phim ngắn chiếu tết 2023, thể loại tâm lý xã hội  thời lượng 45 phút , tên phim cũng như nội dung chi tiết sẽ được bật mí sau nhé vì trong thời gian này ê kíp đang lên kịch bản chưa thể chia sẻ được gì nhiều .

Còn kế hoạch và mục tiêu chính mà Bá Quốc vĩnh luôn ấp ủ bấy lâu nay là phải tạo dựng cho mình một hệ thống công ty giải trí và truyền thông để tạo nhiều sân chơi cho các bạn trẻ đam mê làm phim , đặc biệt là kết hợp với các nhà đài truyền hình, trong tương lai sẽ làm những phim, những chương trình ý nghĩa trong đó sẽ truyền tải nhiều thông điệp nhân văn gửi đến quý khán giả trong và ngoài nước .

Mong rằng những sản phẩm phim cũng như các chương trình mà ekip của Tôi làm ra sẽ được quí khán giả  đón nhận và ủng hộ thật nhiều. 

Xin cảm ơn anh.

Bài: Lê Hữu Thủy

Ảnh:NVCC

NGUỒN : Lê Hữu Thủy/DSGDVPL