Bưởi da xanh Bình Lợi đặc sản tô đậm thêm danh tiếng của bưởi Biên Hoà.

 
Cổng chào và trụ sở UBND xã Bình Lợi.
Cách Thành phố Biên Hoà 10 kilomet đường chim bay, giáp ranh với “thủ phủ” bưởi Tân Triều (nỗi danh bưởi Biên Hoà đã từ lâu với loại bưởi đường lá cam) là xã Bình Lợi thuộc huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai. Phân nữa diện tích của xã được bao quanh bởi con sông Đồng Nai hiền hoà với dòng nước trong xanh gần như quanh năm.
Bình Lợi là một xã thuần nông, hơn 30 năm về trước cây trồng chủ lực của những người nông dân trong xã là lúa và mía xen lẫn 1 số vườn tạp, nhưng vào cuối những năm 90 của thế kỉ trước. Giống bưởi da xanh có nguồn gốc từ Bến Tre do những người nông dân đầu tiên trong xã như ông Nguyễn Văn Sơn,Trần Thanh Tòng, Phạm Văn Ba, Phan Văn Châu,Lê Văn Mười, Nguyễn Văn Hay…. sưu tầm đem về trồng thử trên vùng đất thịt pha cát này, không ngờ thổ nhưởng nơi đây rất thích hợp với loại bưởi da xanh ruột đỏ giống mới.
 
Bưởi trên cành.
Cây phát triển rất tốt và sau 3 năm đã cho trái chiến. Nói về chất lượng thì ngon không cần phải bàn cãi! Trái to, vỏ mỏng, ruột đỏ, ít hạt nhiều nước vị ngọt thanh, lại có mùi thơm đặc biệt so với những vùng đất khác.
 
Ruột đỏ mọng nước.
Ông Lê Hoàng Long phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi cho biết: “Sau khi những hộ nông dân đầu tiên thu hoạch và mọi người ăn thử thì tất cả điều công nhận đây là giống bưởi quí rất thích hợp với vùng đất này. Vì vậy, có tiềm năng kinh tế cao so với các loại cây trồng khác.
Được sự ủng hộ và khuyến khích của hội nông dân, hội khuyến nông của huyện, nhiều hộ nông dân trong xã đã manh dạn cải tạo vườn tạp (phá bỏ các giống bưởi củ như: bưởi đường, bưởi thanh , bưởi ổi và các loại cây khác ….) đầu tư nhân giống, trồng mới bưởi da xanh ruột đỏ. Sau hơn 20 năm đầu tư và liên tục trồng mới, bưởi da xanh hiện nay là cây trồng chủ lực của người nông dân trong xã. Cả xã hiện nay có hơn 252 ha là vườn bưởi da xanh, kết hợp với kỉ thuật chăm bón tưới tiêu hiện nay thì bưởi da xanh Bình lợi cho trái “thường niên” quanh năm, nhưng rộ nhất là vào dịp rầm Trung thu và Tết Nguyên đán.”
 
Ông Phan Văn Châu chủ vườn bưởi lớn nhất xã Bình Lợi.
Ông Phan Văn Châu người hiện nay làm chủ hơn 3 ha bưởi da xanh trong xã cho biết: “Nếu so với trồng mía, trồng lúa hay các loại cây khác thì cây bưởi cho kết quá thu nhập tốt hơn gấp 4 đến 5 lần (sau khi trừ hết tất cả chi phí phân bón, công cán…)
Và nói thật nếu không trồng bưởi mà vẫn trồng cây mía hay cây đậu thì bây giờ cũng không có nhân công để thu hoạch khi mùa vụ đến. Thanh niên nam nữ trong xã bây giờ đi làm công nhân cho các khu công nghiệp hết rồi, vì có thu nhập ổn định hơn làm nông.
Trồng bưởi thì công chăm sóc cũng nhẹ nhàng hơn, chủ yếu tưới bằng hệ thống máy bơm ống dẫn với lại bón phân làm cỏ thì người lớn tuổi cũng làm được”.
 
Bưởi da xanh.
Với chất lượng  ngon đặc trưng vượt trội của bưởi Da xanh trên vùng đất Bình Lợi đã góp phần cùng bưởi đường lá cam của vùng đất Tân Triều làm cho thương hiệu bưởi Biên Hòa ngày càng nỗi tiếng hơn đối với khách hàng trên khắp cả nước.
 
Da xanh ruột đỏ.
Để tạo uy tính và giử vững thương hiệu xanh sạch an toàn thực phẩm. Nhằm tiến tới trong tương lai vươn ra xuất khẩu sang các nước Châu Âu và thị trường Mỹ. Hội nông dân và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Bình Lợi đã tuyên chiến bài trừ tuyệt đối không sử dụng các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và xem như đây là kim chỉ nam trên con đường phát triển thương hiệu.
Đóng thùng giao hàng của HTX.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Bình Lợi đã đăng kí và ngày 29/01/2021 CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ thuộc BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ đã cấp giấy chứng nhận ĐĂNG KÍ NHÃN HIỆU BƯỞI DA XANH BÌNH LỢI.
 
Giấy chứng nhận đăng kí nhản hiệu bưởi da xanh Bình Lợi.
Đến những ngày giáp tết nếu có dịp về xã Bình Lợi xã ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU cảnh nhộn nhịp nhà vườn thu hoạch bưởi, trên những con liên ấp, đường ra vào xã rợp bóng hoa các loại ta sẽ thấy xe chở bưởi của kẻ bán người mua tất bật ngược xuôi…..
Bài và Ảnh Lê Hữu Thủy.
NGUỒN : Lê Hữu Thủy/DSGDVPL