Sáng 14/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức Diễn đàn Thương mại xanh 2023 – Cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp (DN), trong khuôn khổ các hoạt động trọng điểm của chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 14.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận thức tiêu dùng xanh thực chất là một khâu trong quá trình sản xuất. Nhà sản xuất cung cấp được những sản phẩm để gọi là sản phẩm xanh thì cũng cần có nguyên liệu đầu vào phải sạch. Khái niệm xanh hiện nay hoàn toàn khác trước kia, đặc biệt tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hiện đã trở thành xu thế phát triển của thời đại ngày nay. Như vậy khái niệm tiêu dùng xanh chỉ là một khâu trong nền kinh tế xanh, phải phát triển để có một nền kinh tế xanh, một sự phát triển xanh trên cơ sở “sản phẩm đầu ra phải là nguyên liệu đầu vào”, trở thành một quy trình sản xuất khép kín. Và mọi yếu tố cấu thành một sản phẩm đều phải là những yếu tố có thể tái tạo được, những yếu tố thực sự không làm cản trở sự phát triển của xã hội, không làm ảnh hưởng đến môi trường.
“Vì vậy, để có “sản xuất xanh” thì phải có nguyên liệu sạch, phải có năng lượng xanh – năng lượng tái tạo, phải có lao động xanh – lao động nằm trong điều kiện “đủ điều kiện lao động”, phải được đào tạo, có sự hiểu biết về môi trường, xã hội, quy trình sản phẩm sạch…” – Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nêu.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, khái niệm tiêu dùng xanh bây giờ rộng hơn rất nhiều, trở thành khái niệm mang tính hệ thống, hoàn thiện ở tất cả các khâu trong quy trình sản xuất, và từ sản xuất, phân phối, tiêu dùng và quay trở lại sản xuất. Hiện nay xu hướng là tăng trưởng xanh, mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam giảm phát thải bằng 0, đây là thách thức rất lớn.
“Chúng tôi hy vọng diễn đàn sẽ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, xã hội. Không nhận thức được thì sẽ không thể vươn ra xa, không tạo ra được môi trường, động lực thúc đẩy sản xuất. Nhận thức càng cao thì nhà sản xuất mới có động lực đầu tư sản xuất. Từ những việc này giúp chúng ta hình thành nên cách thiết kế lại chính sách để cho nền kinh tế tăng trưởng xanh tồn tại và phát triển mạnh mẽ” – Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng Phạm Văn Trường nhận định, chuyển đổi sang sản xuất xanh giờ đây không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, vận động mà đã trở thành hướng đi tất yếu, sống còn không chỉ với DN mà cho cả nền kinh tế quốc gia cũng như đời sống xã hội. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của DN Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi có đến 99% DN Việt là DN có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, nội lực cạnh tranh yếu, vốn đầu tư mỏng. Trên cơ sở đó, diễn đàn nhằm tạo cơ hội để các cơ quan chức năng, bộ ngành, lãnh đạo TP, các chuyên gia, DN cùng chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước, nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững; trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn TP, tạo nền tảng phát triển rộng trong cả nước.
Tại diễn đàn, các diễn giả đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực về thương hiệu – công nghệ – vốn…, nhằm tạo lập được môi trường thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích DN chủ động chuyển đổi xanh và áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.
Minh Hiệp
NGUỒN: https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/thuong-mai-xanh-co-hoi-thach-thuc-va-trien-vong-phat-trien-cua-doanh-nghiep-1491909830